6
กลยุทธ์เปิดร้านปิ้งย่างหม่าล่าอย่างไรไม่ให้เจ๊งทำความรู้จักกับหม่าล่าก่อนจะเริ่มมาขาย
6
กลยุทธ์เปิดร้านปิ้งย่างหม่าล่าอย่างไรไม่ให้เจ๊งทำความรู้จักกับหม่าล่าก่อนจะเริ่มมาขาย
“หม่าล่า” จริง ๆ
แล้วเป็นชื่อของเครื่องเทศชนิดหนึ่งจากทางตอนใต้ของประเทศจีน
เป็นการนำเอาพริกป่นมาผสมกับเครื่องเทศชนิดหนึ่งที่ชื่อฮวาเจียว
ทำให้ได้รสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว ส่วนชื่อเรียกนั้นมาจากคำว่า “หม่าที่แปลว่าชา”
และ “ล่าที่แปลว่าเผ็ด” ซึ่งก็ตรงกับรสชาติ และกลิ่นที่เฉพาะตัวของเครื่องเทศนี้
คนจีนมักจะนำหม่าล่าไปปรุงอาหารหลากหลายชนิด ความพิเศษของมันคือช่วยดับกลิ่นสาบของเนื้อสัตว์บางชนิดได้ แต่บ้านเรานิยมนำหม่าล่ามาปรุงเป็นอาหารในแนวปิ้งย่างหรือ BBQ เสียมากกว่า
คนจีนมักจะนำหม่าล่าไปปรุงอาหารหลากหลายชนิด ความพิเศษของมันคือช่วยดับกลิ่นสาบของเนื้อสัตว์บางชนิดได้ แต่บ้านเรานิยมนำหม่าล่ามาปรุงเป็นอาหารในแนวปิ้งย่างหรือ BBQ เสียมากกว่า
ร้านปิ้งย่างหม่าล่าในเมืองไทยมีกี่แบบ
เพราะความนิยมที่ยังสูงมากในปัจจุบัน
ทำให้เราแบ่งร้านหม่าล่าปิ้งย่างออกได้ 2 แบบดังนี้
1. ร้านปิ้งย่างข้างทาง
มักพบร้านประเภทนี้ตามตลาดนัดหรือตลาดสดในโซนอาหารสำเร็จรูปรวมไปถึงรถเข็นข้างทาง
ร้านประเภทนี้มีจุดเด่นคือเงินลงทุนไม่สูงแต่ข้อเสียคือลูกค้าไม่สามารถนั่งทานได้
และความหลากหลายของเมนูถูกจำกัดด้วยขนาดของร้าน
2.
ร้านที่มีที่นั่งทานเป็นทางการ
ร้านอาหารประเภทนี้จะพบได้ไม่ค่อยมาก
เนื่องจากต้องอาศัยระบบการจัดการที่มากกว่าร้านประเภทแรก
รวมถึงเงินลงทุนที่สูงกว่า แต่จุดเด่นคือเราสามารถใส่ไอเดียและลูกเล่นได้มากกว่า
และชนิดอาหารก็มากชนิดกว่าเพราะเนื้อที่เยอะกว่านั่นเอง
อย่าชะล่าใจ
แม้ว่ากำลังเป็นกระแสแต่ถ้าทำไม่ดีก็เจ๊งได้นะเออ
แม้ว่าหม่าล่าจะนิยมมากแต่ก็อาจเกิดเหตุการณ์ตามหัวข้อได้เช่นกัน
ซึ่งสาเหตุแห่งความล้มเหลวหลัก ๆ มีดังนี้ครับ
1. ไม่ศึกษาหาข้อมูล นึกอยากขายก็ขาย
สาเหตุหลักของการเจ๊งมากที่สุดคือเรื่องนี้
อยากทำธุรกิจแต่ไม่ศึกษาไม่หาข้อมูล หากเปิด 10 กิจการก็เจ๊งรวดทั้ง 10 กิจการครับ
อย่าคิดว่าการทำธุรกิจเป็นเรื่องง่าย ๆ
ภายใต้ความสำเร็จของคนอื่นมันมีคราบน้ำตาซ่อนอยู่เสมอ
และไม่เว้นแม้กระทั่งร้านปิ้งย่างหม่าล่าครับ
2. เห็นเขาทำอะไรก็ทำตาม
ไม่รู้จักพลิกแพลง
อันนี้ก็คืออีกเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง
การทำอะไรที่เหมือนกับที่ตลาดมีแบบไม่เป๊ะ ๆ
คุณแทบจะนึกไม่ออกเลยว่าจะพาตัวเองไปอยู่ตรงไหน เพราะที่ว่างจะให้ยืนมันแทบจะไม่มี
แม้จะเปิดร้านปิ้งย่างหม่าล่าเหมือนกัน
แต่ผู้ชนะคือคนที่รู้จักประยุกต์และพลิกแพลงให้ต่างจากเจ้าอื่น
3. ไอเดียดี ขายเก่งขายเป็นอย่างเดียว
แต่บริหารจัดการไม่เป็น
จะเปิดร้านอาหารไม่ว่าจะแนวไหนก็ตามไอเดียและการเรียกลูกค้าเก่งไม่ได้การันตีความสำเร็จใด
ๆ ทั้งสิ้น การเปิดร้านอาหารมันมีสิ่งที่ต้องทำมากกว่านั้นเยอะ
และสิ่งที่ต้องทำนี่แหละที่เขาเรียกว่าการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบัญชี
เรื่องสต๊อก เรื่องการตลาด ค่าจ้างพนักงาน การบริหารคน บริหารต้นทุน
และจิปาถะอีกมากมาย ถ้าคุณทำเรื่องเหล่านี้ไม่เป็น
แม้ยอดขายจะกระฉูดร้านก็เจ๊งอยู่ดี
ถ้าอยากเปิดร้านปิ้งย่างหม่าล่าจะทำอย่างไรดี
มาถึงตรงนี้หากคุณยังอยากสู้ต่อและไม่ท้อถอย
เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากครับ
1. หัวใจปิ้งย่างอยู่ที่ “หม่าล่า”
และสูตรการหมัก
จะเปิดร้านปิ้งย่างหม่าล่าหัวใจก็คือเครื่องเทศและวิธีการหมักนี่แหละที่จะช่วยเรียกลูกค้า
สูตรเครื่องเทศในปัจจุบันมีมากมายให้เลือก หาสูตรที่เหมาะสมที่สุดให้กับร้าน
หรือคุณจะสร้างเอกลักษณ์เฉพาะโดยคิดสูตรเองก็ย่อมได้เช่นกัน
นอกเหนือจากสูตรเครื่องเทศ สูตรในการหมัก การปิ้งการย่างก็สำคัญ
หากคิดจะทำร้านต้องศึกษาและหาสูตรที่เป็นเอกลักษณ์และลงตัวให้กับร้าน
2. เมนูต้องหลากหลายและวัตถุดิบต้องสดใหม่เสมอ
คิดจะเปิดร้านปิ้งย่างหม่าล่าคุณต้องมีเมนูให้ลูกค้าเลือกเยอะ
ๆ และต้องหลากหลาย เพราะความชอบของลูกค้าไม่เหมือนกัน
การมีเมนูที่หลากหลายมันจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าและเป็นหน้าตาของร้านคุณ
ขณะเดียวกันก็ควรให้ความสำคัญกับคุณภาพวัตถุดิบที่ต้องสดใหม่เสมอ
การพลาดพลั้งไม่ดูแลคุณภาพวัตถุดิบคือหายนะที่ฆ่าร้านอาหารมาแล้ว
3. เรียนรู้ที่จะแตกต่าง
แม้ว่าร้านปิ้งย่างหม่าล่าหัวใจสำคัญจะอยู่ที่เมนูปิ้งย่างก็ตาม
แต่การให้บริการแบบนี้ร้านอื่นเขาก็ทำ คู่แข่งคุณก็จะยิ่งเยอะ พลิกแพลงสักนิด
นำหม่าล่ามาทำเป็นเมนูเสริมอื่น ๆ บ้าง
สร้างความแตกต่างให้กับร้านของคุณอย่างมีสไตล์
แล้วร้านของคุณจะโตอย่างคาดไม่ถึงเลย
4.
บริหารจัดการให้ดีแล้วจะรอดอย่างยั่งยืน
จุดอ่อนที่หลายธุรกิจรวมถึงร้านอาหารต้องประสบก็คือการบริหารจัดการระบบภายในที่ไม่ดี
ถ้าสิ่งนี้คือจุดอ่อนของคุณด้วย จงอย่าปล่อยปะละเลย
เพราะยิ่งทิ้งไว้นานปัญหาจะยิ่งสะสมและกลายเป็นเชื้อร้ายที่กัดกร่อนจนธุรกิจของคุณอยู่ไม่ได้
หากบริหารไม่เก่งจงมองหาคนที่มีความสามารถมาช่วยเติมเต็ม
หรือเร่งหาความรู้มากลบจุดอ่อนของคุณเสีย
5. ใส่ใจให้บริการลูกค้าประดุจคนในครอบครัว
จุดขายอย่างหนึ่งของธุรกิจร้านอาหารก็คือ
“การบริการ” หลาย ๆร้านมักตกม้าตายที่การบริการ
โดยเฉพาะพนักงานที่เป็นหน้าตาของร้านเช่นพนักงานเสิร์ฟและพนักงานรับออเดอร์
และคำวิจารณ์ที่มักจะได้ยินบ่อย ๆก็เช่น “พนักงานพูดจาห้วน ๆไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส”
“พนักงานเรียกยาก ตามตัวยาก” “ขอความช่วยเหลือก็ชักสีหน้าไม่พอใจ”
ถ้าคุณมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ
สิ่งที่ควรพัฒนาให้แก่บุคลากรของคุณเป็นลำดับต้น ๆก็คือ “หัวใจของการให้บริการ”
6. การตลาดต้องดี
ในยุคนี้ต้องการตลาดออนไลน์เท่านั้น
การทำการตลาดออฟไลน์จะช่วยดึงกลุ่มลูกค้าในละแวกเดียวกันและใกล้เคียง
หากอยากได้ฐานลูกค้าที่ไกลขึ้นต้องใช้ระยะเวลานานเพราะจำเป็นต้องพึ่งพาการบอกต่อแบบปากต่อปาก
หากจะทุ่มเงินโฆษณาก็อาจได้ไม่คุ้มเสีย
ในยุคนี้วิธีการทำการตลาดที่ทรงพลังที่สุดคือการทำการตลาดออนไลน์
เพราะในโลกออนไลน์ร้านของคุณจะเข้าถึงคนหมู่มากได้อย่างรวดเร็ว
มิหนำซ้ำค่าใช้จ่ายการโปรโมทร้านผ่านโลกออนไลน์ยังถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่จะเข้าถึงและรู้จักร้านของคุณ
และสิ่งที่เหนือชั้นกว่าก็คือ เพียงแค่การโปรโมทไม่กี่ครั้ง
คุณก็สามารถส่งต่อข้อมูลร้านของคุณข้ามเขต ข้ามจังหวัดได้เลย
ถ้าคุณรู้จักใช้มันให้เป็น
ด้วยกระแสความนิยมที่แรงมากของหม่าล่า
ทำให้เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าในระยะยาวเมื่อความนิยมถึงจุดอิ่มตัวร้านปิ้งย่างหม่าล่าจะเหลือร้านที่ยังอยู่รอดกี่ร้าน
แต่แม้ว่าเราไม่อาจคาดเดากระแสของตลาดในอนาคตได้สิ่งหนึ่งที่เชื่อได้ก็คือว่าหากเจ้าของร้านใดมีการวางแผน
วางระบบที่ดีพอ รู้จักปรับปรุงและประยุกต์กลยุทธ์ของตนเองอยู่เสมอ
ในระยะยาวย่อมอยู่รอดปลอดภัยกลายเป็นร้านที่ถูกพูดถึงเสมอเมื่อลูกค้าอยากจะทานปิ้งย่างหม่าล่าครับ
ที่มา://taokaemai.com/6--กลยุทธ์เปิดร้านปิ้งย่า/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น